Monday, February 14, 2011

Talambuhay ni Salvatorre Isiaja .G. Derequito

Ako si Salvatorre Isiaja .G. Derequito ,pinanganak noong Dec.10,1993 ,naka tira sa Sta.Ma.Magdalena San PabloCity Laguna ,may roon akong 7 na kapatid ,may roon ako limang kapatid na babaena sina Dorit Francine ang panganay na may 2 anak na ngayon,si ate Aries Ballsy ang sumunod si ate Bernadette,si ate Hanna Diana at ang bunso kong kapatid na babae na ang pangalan ay pang lalaki ay si ate Emmanuelle,at ang aking mga kapatid na lalaki ay sina kuya Jettrone Vicenso at Moses Franielle ang bunso sa amin. Simple pero masaya ang aking buhay ako ay nag kinder at elem. sa San Juan Elem.School.
Picture noong ako 3yrs. old palamang
Bago ako pumasok ng kinder palagi ako nag kakasakit at noong ako ay nag kinder nag karoon ako ng typhoid subalit na kahit na madalas akong mag ka sakit ay isinasali parin ako ng aking mga guro sa nga "Timpalak Bigkasan" at minsan nananalo ako.

ako noong grade2 habang lumalaban
sa timpalak bigkasan.

Ako ay nag grade 1 at tumigil ako sa pag-aaral sa pagkat nag karoon ako ng ulser at noong ako ay nag grade 2 ay hindi ko akalain n isasali ako ng aking guro sa "THAT'S MY BOY" subalit hindi ako pinalad na manalo isinali rin ako sa timpalak bigkasan noon at nanalo ako ng pangatlong medalya.Nung ako ay bata pa kapag hindi ako nanalo sa mga timpalak na sinasalihan ko o kaya naman ay hindi ako nag kakahonor pinapalo ako ng aking ina subalit noong ako ay nag grade 4 ay hindi na niya ako pinapalo .

Nagkaroon ako ng mataray na akguro noong o ay grade 5 at naging adviser ko pa siya nung ako ay nag grade 6 subalit naging paborito ko siyang guro dahil magaling siyang teacher siya ay si Mrs.Tarzona na ngayon ay principal ng Sta.Ma.Magdalena Elem. School.noong ako ay nag 1st year kabado ako dahil wala akong kakilala, subalit nga nagtagalmarami ako nakilalang mga kaibigan,ako nga pala ay section 1-b noong ako ay 1st year at bumaba ang aking section noong ako nay nag 2nd year mas maramia ako nakilalang mga kaibigan doon at masaya sa section 2-C noon dahil mababait ang mga kaklase ko doon.Subalit bumaba muli ang aking section noong ako ay nag 3rd year at ang section ko ay naging 3-D doon.
Nakakilala ako ng magugulo at yung iba ay mababait na mababait na kaklase lagi kaming napapagalitan ng aming guro katulad ni Mrs.Gonzales at Ms.Lee dahil magugulo kami.May mga kaklase akong laging napapaaway dahil mahilig sila sa away tulad nina John Paul at Kim,hindi ko na sinabi ang kanilang apelyido dahil nakalimutan ko na.
Class picture namin ngayung 4th year.

Mahilig pa nga kaming mag com.noon at nag oonline games kami roon minsan ay gumagawa din kami ng mga project subalit kapag maikli lng ang gawain namin sa project ay gimagamit namin sa pag lalaro ang natitira naming oras.May napapabalita panga na may mag nanakaw sa aming room dahil maraming nawawalan ng pera subalit yung iba ay nag loloko lamang na nawawalan sila ng pera .

Marami akong nakasundong mga mababait na kaklase noon tulad nina Marlon Ramos,Robert Ladanga,Alvin Bigata,Ferdinand Cortez,Cristian Loise Rueda,Mark John Carlos,John Paul sila ang mga nakilala kong lalaki at sa babae ay sina Jill Almira Cerdan,Yna San Agustin,Princess Alanguilan,Lyndel Arroyo,Dianne DelaCruz,CasilineSolis,DanicaRonquilla,Femia Baldo,Shiella Potenciano,at marami pa.Halos marami kaming sumali sa junior & senior prom.o J.S.at ang aking naging 1st dance ay si Casiline Solis,siyan ang aking naisayaw kaso napilitan lng akong mag sayaw dahil inuutusan lng ako ni Mrs Gonzales na isayaw ang mga kaklase ko,ang give away nga pala samin dun ay isang pillow na color red naibinigay lamang makalipas ang dalawang araw pamula noong J.S.masaya ang aking naging buhay 3rd year high school student,natapos ang taon at kami ay nag bakasyon na pumunta kami ng Calauag Quezon atang biyahe pamula San Pablo City hanggang doon ay 6 hrs at bago pa kami makapunta sa bahay ng aming tita doon ay 1 oras na lakarin pa,maganda ang view doon, malinis at masaya doon ang aking tita doon ay may palayan na may lawak na 1 o 2 hektarya,may lupa din kami doon na may lawak na 3 hektarya kaso wala pang maraming tamin na alaman.masaya ang naging bakasyon namin doon.
Malapit nang mag pasukan at naalala ko ang aking mga guro at mga nakasundo kong mga kaklase pamila 1st year hanggang 3rd year amg mga naging guro ko noong ako ay 1st year ay sina Sir.Lacsam na guro ko sa Filipino na magaling tumula pinapagawa din niya kami ng tula ,si Mrs.Baylon na aming adviser na guro namin sa T.L.E.si Mrs.Lucido na guro namin sa Sci.si Mrs.Yu na guro namin sa A.P.si Mr.Baet na guro namin sa MAPEH at si Mrs.Brinas na guro namin sa Math sila ang natatandaan kong guro noong ako ay 1st year at ang natatandaan kong kaibigan ko noon ay sina Charie,Lester,Ungria Loise,Gladyse Reynaldo,Jennifer Timbas,Marjon Manango at si Cathirine Devanadera.at noong ako ay 2nd year ay naaalala ko ang mga kaibigan ko na si Jericho Martinez,Rj Perez,kuya Patrick Alvero,Eman,Mark Hernandez Jeremy Magkawas Allen Alfaro Dave,Asya,Carandang at si Hamor.

JS picture namin noong 3rd year.

Naaalala ko noong sumali kami sa play ng Florante at Laura,ako ay kasali sa mga mambibigkas ang aming naging palce pa nga namin ay 3rd place at ang nag tuturo sa aamin doon ay si ate Jeelic na masyadong mataray pero magaling magtura,a ang mga naging guro ko noon ay sina Mrs Lingad na aming adviser.












Iyan po ang aming picture
pagkatapos gumawa ng film.


Malapit na kaming mag graduation at sana lahat kami ay maka graduate.
Yan ang aking talambuhay at sana nagustuhan ninyoa ng aking kwentu kahit na magulo ang aking pag kakasalaysay.

No comments:

Post a Comment